Một Giọng Ca Hay

Nguyên Bích



Ðêm trung thu, tôi cùng một số bạn bè họp mặt ăn bánh thưởng trăng. Câu chuyện lan man từ trăng thanh gió mát đi dần vào chuyện văn nghệ, ca hát. Một anh bạn hỏi tôi:

- Anh thích ca sĩ nào nhất ?
- Tuấn Ngọc !
- Anh có vẻ nghiêm trang quá !
- Không, tôi chỉ thích sự lãng mạn trong quý phái thôi.
- Nếu gạt bỏ sự quý phái qua một bên, tiếng hát nào được anh chọn ?
- Vũ Khanh ! Nơi Vũ Khanh, tôi nghe được sự ngọt ngào, tình tứ, giọng hát dầy và mạnh mà chúng tôi vẫn mệnh danh là giọng "fat".
- Thấy anh chỉ kể đến giọng nam, anh không thấy một giọng nữ nào xuất sắc hay sao ?
- Có chứ, Thanh Hà !
- Ồ, có thế chứ, một giọng ca trẻ. Thanh Hà được mô tả là một giọng hát hao hao giống Khánh Hà, anh có thích Khánh Hà không ?
- Có chứ. Khánh Hà hát rất chuẩn. Mỗi bài hát Khánh Hà thâu đĩa đều đã được tập luyện thật kỹ lưỡng trước khi thâu. Từng chỗ ngắt câu, từng chỗ láy, từng đoạn hát nhẹ cho đến khúc lên cao, hát mạnh, tất cả đều đã được nghiên cứu kỹ càng nên mỗi bài hát của Khánh Hà là một tuyệt phẩm, không có chỗ sai sót. Chỉ có điều vì kỹ quá nên Khánh Hà không có nhiều bài, nghe đi nghe lại mãi, thuộc lòng luôn nên mất đi cái hay. Thanh Hà có lối hát phóng khoáng hơn, nhiều bài hơn, nghe sướng hơn.
- Anh có thích giọng ca trẻ nào không ?
- Có chứ, Khắc Khoa.
- Khắc Khoa là ai vậy ? Có phải là ca sĩ trong nước không ?
- Không phải, Khắc Khoa là ca sĩ trẻ ở Âu Châu, đúng hơn là ở Ðức Quốc. Tôi biết đến tiếng hát này nhờ nghe nhạc nơi VanNghe.net, một website do anh Vũ Thành An thành lập (http://VanNghe.net). VanNghe.net giới thiệu những bài hát mới, giọng ca mới, và cũng là một diễn đàn chung cho văn, thơ, họa, nói chung là cho các mục Văn Nghệ Việt Nam. Lần đầu tiên tôi đươc nghe Khắc Khoa hát là bài "Chuyện người đàn bà 2000 năm trước" của Nhạc Sĩ Song Ngọc. Bài này đã được nhiều ca sĩ thâu CD và thâu Video, nhưng ở Khắc Khoa, bài nhạc được trình bầy tận tình hơn, "sống" hơn, và tôi nghĩ diễn tả được ý của tác giả hơn.

- Khắc Khoa là mầm non văn nghệ hay sao hả anh ?
- Không, Khắc Khoa hát đã lâu. Nếu anh ở Ðức Quốc, anh sẽ biết đến Khắc Khoa nhiều. Anh ca sĩ trẻ này được thính giả Việt Nam ở Ðức yêu mến như mình yêu Vũ Khanh, Tuấn Ngọc ở đây vậy. Chỉ tiếc là anh chưa được giới thiệu đến một trung tâm băng nhạc nào để anh có dịp phô diễn tài năng của anh thôi.
- Thấy anh là người "khó tính" lắm lắm mà anh "chấm" Khắc Khoa thì chắc ca sĩ này phải có nhiều ưu điểm lắm ?
- Khắc Khoa có nhiều điểm mà tôi thấy có triển vọng sẽ là một tiếng hát được yêu mến nhiều nếu anh ta có dịp phô diễn tài năng. Giọng hát Khắc Khoa ấm và truyền cảm. Có những giọng hát vừa cất lên đã lấy được cảm tình của người nghe ngay; Khắc Khoa là một trong lớp người này. Nghe Khắc Khoa hát "Mẹ tôi" của Nhạc Sĩ Nhị Hà, tôi thấy xúc động hơn là nghe Mai Hương, Elvis Phương hát trước đây. Cách ngắt câu, cách luyến láy của Khắc Khoa như trong bài số 9, Liên Khúc, trong CD "Tạ ơn đời", CD đầu tay của Khắc Khoa, cho thấy Khắc Khoa có một good taste mỗi khi trình bầy một bản nhạc. Ca sĩ mà không "cảm" được bài nhạc thì đừng hát. Cái khiếu để sống thực với bài nhạc của mỗi ca sĩ định giá trị thang bậc của ca sĩ đó. Hát vô hồn chỉ để dành cho các ca sĩ Karaoke thôi. Khắc Khoa có điểm nổi bật khi lên đến những nốt cao. Làn hơi anh phong phú, dầy, và dài hơi, nhưng tuy lên cao mà vẫn ấm, ngân dài mà vẫn không đổi âm và không mất đi sự đậm đà. Nghe "Lời chúc cho Quê Hương" của Nhạc Sĩ Nguyệt Ánh mới thấy anh phô diễn làn hơi thiên phú của anh một cách nghệ thuật đến tột đỉnh. Nghe Khắc Khoa hát, nhiều người nói rằng đây là "tiếng hát gọi đời", hoặc "một Elvis Phương thứ hai". Nghe thì đúng là như vậy nhưng với tôi, giọng Khắc Khoa có giống Elvis Phương thật, nhưng chỉ là chất giọng, còn kỹ thuật và năng khiếu diễn tả bài nhạc thì cũng như trường hợp Thanh Hà giống với Khánh Hà như nói hồi nãy vậy thôi.

Câu chuyện hát hỏng cứ thế kéo dài đến qua đêm, bao nhiêu giọng ca khác, nhạc sĩ khác, rồi chuyện hòa âm, chuyện trình diễn trên sân khấu được lôi ra bàn luận say mê. Buổi tiệc tàn khi trăng đã biến mất đâu đó, để lại trong tôi những cảm tình dạt dào với tiếng hát Khắc Khoa vẫn còn in đậm trong tôi, trong óc tôi, và trong tim tôi.

Nguyên Bích

Mời nghe (RealPlayer):

- Chuyện Người Ðàn Bà 2000 Năm Trước (NS Song Ngọc)
http://vietcatholic.net/vuthanhan/ChuyenNguoiDanBa.rm

- Mẹ Tôi (NS Nhị Hà)
http://vietcatholic.net/vuthanhan/MeToi.rm

- Liên Khúc
http://vietcatholic.net/vuthanhan/LienKhuc.rm

- Lời Chúc Cho Quê Hương (NS Nguyệt Ánh)
http://vietcatholic.net/vuthanhan/LoiChucChoQueHuong.rm

- Ðường Tình Hai Lối (NS Tùng Châu & Lê Hựu Hà)
http://vietcatholic.net/vuthanhan/DuongTinhHaiLoi.rm

- Ði Về Nơi Xa (NS Lê Quang)
http://vietcatholic.net/vuthanhan/DiVeNoiXa.rm

LINK:

Thiệu Lương - "Tạ ơn đời" và tiếng hát Khắc Khoa
http://vietcatholic.net/vuthanhan/KhacKhoa.htm